วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

ทำเบสminiature จากไม้ก๊อก

                           


  ปกติแล้วแผ่นไม้ก๊อกที่ผมเอามาทำเบสให้เหล่าminiature จะมาเป็นแบบนี้ เป็นแบบเนื้อละเอียด แผ่นนี้ขนาดหนา6mm.  หาซื้อยากมากเลยสั่งเข้ามาเองทีละหลายๆแผ่นเพื่อตุนเอาไว้ใช้เรื่อยๆ มีหลายขนาดแต่ที่เก็บไว้ใช้ประจำคือแบบหนา 6mm. และ 10mm.




ปกติแรกๆเวลาใช้งานผมจะทำแบบง่ายๆด้วยการบิออกมาเป็นแผ่นๆวางลงไปเลย ทำสี แล้วเอาโมเดลที่พินแล้วเสียบติดกาวลงไปดื้อๆ จบ


ระหว่างที่บิไม้ก๊อกออกมาใช้จะมีพวกเศษๆเล็กๆเหล่านี้เหลือเยอะแยะ ควรเก็บเอาไว้อย่าทิ้ง นี่แหละของดีที่อยากแนะนำ



สิ่งที่ต้องใช้ทำเบสในคราวนี้ "กาวร้อน" แนะนำให้ใช้มากกว่ากาวซุปเปอร์กลู เนื่องจากกาวร้อนจะเหลวและแห้งไว เหมาะสมกับงานแบบนี้ 


เบสพลาสติกและเศษไม้ก๊อกเหลือๆ 


ค่อยๆหยดกาวลงไป เอาเศษไม้ก๊อกวางๆลงไปติดๆกันแบบ จะติดกาวสุมททับกันเท่าไหร่ก็ได้ ถ้ารู้สึกว่าสุมจนสูงไปก็ฉีกออกบ้าง


ออกมาประมาณนี้ ขั้นตอนสุดท้ายก็เอากาวร้อนหยดลงไปให้ซึมเข้าไปในเนื้อไม้ก๊อกให้ทั่ว ถามว่าทำไมต้องทำแบบนี้ ? ก็เพราะถ้าเพียงแค่ติดกาวกับเบสธรรมดาไม้ก๊อกก็จะยังมีความนุ่มอยู่ ยังไม่เหมาะที่จะนำไปลงสี ถ้าเราหยดกาวร้อนลงไปให้ทั่ว มันจะเซ็ตตัวแข็งเป๊กยังกะเนื้อเรซิ่น ทำให้เกิดความทนทานมาก ไม่มีการหลุดออกมาเป็นขุยอีกต่อไป 

***ปล. แต่ระหว่างที่หยดกาวร้อนขอให้ระวังอย่าสูดดมกลิ่นที่เกิดจากการทำปฏิกิริยากันของกาวกับไม้ก๊อก บางทีจะเห็นเป็นไอขึ้นมา ดมเข้าไปทีอย่างมึน=*=  ถ้าไม่ได้ใส่หน้ากากก็ควรเปิดพัดลมอัดเข้ามาแทนเพื่อให้มันพัดกลิ่นไปทางอื่น***


หลังจากเสร็จแล้วจะเห็นว่าดูเป็นธรรมชาติมากกว่าการใช้แบบแผ่นวางลงไปตรงๆ



นำมาลงสีแล้วเพิ่มรายละเอียดอย่างทราย เศษสิ่งของ ต้นหญ้า หรืออะไรที่เข้ากับโมเดลนั้นๆเพื่อให้เกิดเรื่องราวน่าสนใจ ดูมีที่มาที่ไป อย่างหล่อ XD

ไม่มีความคิดเห็น: