วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

SAGA: Dark Age Skirmishes


   SAGA: Dark Age Skirmishes เป็นโมเดล tabletop game แนวประวัติศาสตร์ สเกล 28mm เป็นตะกั่วล้วนๆ จากค่าย Studio Tomahawk ซึ่งผมเองไม่เคยเห็นหรือรู้จักมาก่อน  มีลูกค้าเอามาให้ลองทำดูเป็นครั้งแรก โดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยจะถูกโฉลกกับโมตะกั่วซักเท่าไหร่ เนื่องจากมีนิสัยชอบพลั้งเผลอทำโมหล่นเป็นประจำ และโมตะกั่วพวกนี้ถ้าหล่นเสียหายแล้วจะซ่อมแซมยาก ต้องระวังกันสุดๆ -*-

   ตัวโมเดลเซ็ตนี้มีชิ้นส่วนน้อย จะแยกก็แค่มือขวาที่ถืออาวุธ แต่บางตัวก็เป็นชิ้นเดียวมากับตัวรวมทั้งโล่ แต่ก็แค่บางตัว เปิดกล่องมาดูส่วนมากจะแยกมาทั้งสิ้น อาวุธที่มีมาให้ก็เป็นพวก ดาบ ขวาน หอก และโล่
มือถือดาบกับขวานค่อนข้างจะประกอบได้ง่าย แต่หอกนี่สิ ต้องเจาะมือของตัวโมเดลเพื่อที่จะให้ถืออาวุธได้ ทำให้ต้องเสียเวลาค่อนข้างมากในการเจาะเพราะเป็นตะกั่ว ต้องเจาะให้มีขนาดใหญ่กว่าหอกที่จะเสียบในมือ แล้วก็ต้องอุดบริเวณที่เผื่อไว้ด้วย green stuff

   ในส่วนของการทำสี โมเดลเซ็ตนี้ผมทำสีในเรทราคาเริ่มต้นที่xxxบาท/ตัว เนื่องจากทางเจ้าของเน้นไว้ใช้เพื่อเล่นเกมเป็นหลัก จึงไม่จำเป็นต้องใส่รายละเอียดมากนัก แต่ก็ต้องการความสวยงามไม่ขี้เหร่



เซ็ตแรกที่ทำ นอกจากใช้แอร์บรัชพ่นรองพื้นแล้ว ที่เหลือใช้แต่พู่กันล้วนๆทาเอา ซึ่งทำได้ค่อนข้างช้ามาก คืนนึงทำได้อย่างเก่งแค่3ตัว ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้กว่าจะเสร็จคงใช้เวลานานแน่นอนเพราะต้องทำทั้งสิ้น37ตัว ต้องใช้เวลาสิบกว่าวันกว่าจะครบถ้ายังขืนใช้แต่พู่กันอยู่แบบนี้ โดยเซ็ตแรกนี้ทำไปทั้งหมด13ตัว(ในรูปถ่ายไว้แค่7ตัว)


กับโมเดลที่เหลือ จึงตั้งใจเปลี่ยนวิธีการทำงานด้วยการลงสีหลักของโมเดลแต่ละตัวด้วยแอร์บรัชแทน  จับแยกเป็นกลุ่มไว้ว่าจะใช้สีใหนบ้าง แยกโล่ออกมาทำสีด้วยการพ่นสีหลักด้วยเช่นกัน หลังจากนั้นจึงเก็บรายละเอียดต่างๆด้วยพู่กันทีหลัง คราวนี้ปรากฏว่าสามารถจบงาน24ตัวนี้ทั้งหมดได้ภายในเวลาแค่3วันโดยทำงานวันละ5-6ชั่วโมงรวมเวลาที่ต้องประกอบด้วย 

โมเดลเซ็ตนี้เป็นตะกั่วล้วน ซึ่งสีจะหลุดลอกได้ง่ายจากการจับหรือเก็บที่ไม่ระมัดระวัง ไม่เหมือนโมเดลเรซิ่นหรือพลาสติกที่สีจะติดได้ดีและหลุดยากกว่า ควรจะต้องพ่นเคลือบโมตะกั่วทุกครั้งหลังจากทำสีเสร็จ
ผมเลือกใช้ satin vanish ของ Vallejo พ่นเคลือบชิ้นงาน และใช้สี steel แตะเพิ่มตามส่วนที่ทาสีโลหะอีกครั้ง เนื่องจากหลังพ่นเคลือบแล้วส่วนที่เป็นสีโลหะจะดูด้านไม่แวววาว ต้องแตะเพิ่มลงไปอีกซักนิดหน่อย

คาดว่าอาจจะต้องได้ทำเจ้าไวกิ้งพวกนี้อีกแน่ๆ ถ้ามีคนเล่นเกมนี้เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: